Phễu bán hàng là gì? Tuy nó có mặt từ khá lâu những vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa biết hoặc là chưa ứng dụng đúng cách. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung hơn đến độc giả, cùng xem xét thêm nhé.
Mục lục
Phễu bán hàng là gì?

Phễu sale được dùng với thuật ngữ tiếng Anh là Sales funnel. Đây chính là một trong những công cụ để tóm lại và mô phỏng các giai đoạn sale chuyên nghiệp, chính xác. Bạn có thể sử dụng phễu sale để giải mã những tác nhân về thất bại và thành công khi bán hàng. Từ đó có thể sửa đổi và cải thiện các bước bán hàng chuyên nghiệp hơn.
Phễu bán hàng bình thường sẽ có 4 tầng chủ đạo là:
- Tầng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng (Attention ). Bạn sẽ nhắm vào các mục đích tiềm năng để tiếp thị vào tạo nên một sự thu hút quan trọng. Khách hàng tiềm năng khi được giới thiệu đúng dòng sản phẩm sẽ tạo sự lưu ý rất lớn.
- Thu hút sự chú ý (Interest ). Người sử dụng khi chú ý đến sản phẩm và dịch vụ của bạn họ sẽ dành ra thời gian để quan tâm và nghiên cứu.
- Giai đoạn phán quyết và chọn lựa (Desire). Người tiêu dùng sẽ nhận xét về sản phẩm và dịch vụ của bạn và đưa ra quyết định mua hay không mua.
- Chuyển đổi thực hiện mua mặt hàng, sử dụng dịch vụ (Action ). Người sử dụng thấy nhãn hiệu của bạn là phù hợp nhất và quyết định dùng các dịch vụ của bạn.
Xem thêm Sử dụng Office 2013 chưa kích hoạt bản quyền ảnh hưởng như thế nào?
Vì sao Phễu sale lại quan trọng?
Khi sử dụng phễu bán hàng, nó sẽ đưa rõ ra cho công ty từng bước di chuyển khách hàng một cách nhanh chóng trên từng giai đoạn của phễu. Từ đó, doanh nghiệp có khả năng chăm sóc khách hàng của mình một bí quyết giản đơn trên đúng giai đoạn, đúng thời điểm và đúng thông điệp.
Việc làm này giúp khuyến khích khách hàng hành động hành động mua hàng hơn.
Ngoài ra, phễu này còn mang lại lợi thế vô cùng to lớn cho công ty. Nó có thể giúp công ty chuyển các traffic truy xuất trở thành người tiêu dùng mua mặt hàng, dịch vụ của công ty.
Các giai đoạn của một phễu bán hàng

Một phễu bán hàng trong kinh doanh thường trải qua các giai đoạn căn bản sau.
Nhận thức
Khi mà đã xác định được chân dung và mục đích khách hàng, bạn cần phải thực hiện công việc tiếp thị để mọi người có khả năng biết đến sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp bạn bổ sung.
Bạn có khả năng thông qua các kênh marketing, truyền thông marketing, mạng xã hội hay marketing truyền miệng để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và tăng cường nhận thức của họ về sản phẩm và dịch vụ.
Chú ý
Chú ý là giai đoạn quan trọng nhất mà bất kỳ công ty nào cũng cần chú trọng. Tại giai đoạn này, người dùng sẽ cân nhắc và nhận xét lợi ích mà mặt hàng, dịch vụ có thể đem tới cho họ.
Tuy nhiên, người tiêu dùng sẽ không đảm bảo mua hàng hay cam kết sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn thực sự hợp lý với nhu cầu của họ.
Họ chỉ là đang thu thập nội dung và nghiên cứu về một mặt hàng và xem xét cấp độ hợp lý của nó với mong muốn mà thôi.
Lựa chọn
Trong giai đoạn này, người tiêu dùng đã chọn lựa được sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp có phù hợp với họ hay không và bảo đảm, ngay lúc này họ đã có cho mình một số sự xác định.
Việc của bạn cần làm chính là mau chóng đạt cho được những thỏa thuận và khiến họ thực hiện mua hàng bằng việc trình bày bài bản những lợi ích của sản phẩm và làm thay đổi tâm lý họ đưa rõ ra quyết định mua hàng.
Thực hiện
Tại giai đoạn cuối cùng của phễu, người sử dụng đã bảo đảm đã chọn lựa được những sản phẩm thích hợp với họ và đưa rõ ra được quyết định của mình. Hoặc là họ sẽ tiếp tục hành động chu trình mua hàng tiếp theo của tổ chức bạn hoặc là họ bỏ qua và mua một sản phẩm, dịch vụ khác vượt trội hơn.
Lợi ích khi tạo ra phễu bán chính hãng quả
Phễu sale là một mô hình uy tín cho công ty bởi nó dễ hiểu, ngắn gọn lại linh động, áp dụng được nhiều loại sản phẩm không giống nhau. Mô hình này sẽ giúp các hãng có thể bán được sản phẩm tốt hơn. Bên cạnh đó, nó còn đem lại một vài giá trị dài hạn. Dưới đây là ba lợi ích chủ đạo mà mô hình phễu bán hàng đem đến.
Gia tăng doanh số với phễu bán hàng
Phễu sale, về thực chất, nó mô phỏng lại chu trình ảnh hưởng để biến người có khả năng mua hàng thành người sử dụng thực thụ. Càng xuống dưới đây của phễu, tiềm năng mua hàng càng lên cao. Càng nhiều người sử dụng thực thụ, doanh nghiệp càng thu về nhiều doanh thu hơn.
Nếu nắm được nguyên lý của phễu và biết tạo ra phễu bán chính hãng quả, hợp lý với mặt hàng và khách hàng của mình, doanh nghiệp sẽ dễ dàng có nhiều đơn hàng hơn. Từ đấy có khả năng gia tăng doanh số của mình.
Thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng với phễu bán hàng
Phễu bán hàng là gì? Thông qua quá trình mua hàng, doanh nghiệp sẽ hiểu sâu và đo đạt được thói quen mua hàng và tâm lý khách hàng. Chiếc phễu này sẽ giúp doanh nghiệp thực sự hiểu được người tiêu dùng cần gì, và thay đổi sản phẩm, dịch vụ sao cho phù hợp. Hậu quả, khách hàng sẽ ngày càng hài lòng với công ty. Và công ty cũng hiểu được “nỗi đau” của khách và đưa rõ ra các cách hợp lý.
Tạo dựng cộng đồng riêng
Nếu công ty áp dụng phễu bán hàng hiệu quả, sẽ càng ngày có nhiều người tiêu dùng yêu thích và trung thành với hãng. Họ sẽ trở thành một cộng đồng, ủng hộ và tự động truyền bá cho mặt hàng mà không đòi hỏi một lợi ích nào. Cứ như vậy, file người sử dụng của doanh nghiệp càng ngày mở rộng. Cùng với đó là sự phát triển của tổ chức và cộng đồng, cũng giống như sự kết nối giữa công ty và người sử dụng.
Chẳng hạn như về phễu bán hàng trong việc tạo dựng cộng đồng có lẽ nổi bật nhất là Apple. Có hàng trăm người chuẩn bị và sẵn sàng xếp hàng chỉ để mua mặt hàng của Apple mỗi khi họ ra mắt mặt hàng mới. Những người tiêu dùng đấy chuẩn bị và sẵn sàng bỏ qua bất cứ sản phẩm điện thoại, máy tính khác, chỉ tin sử dụng duy nhất Apple mà thôi.
Với những ích lợi nói trên, phễu bán hàng sẽ là công cụ đắc lực cho mọi doanh nghiệp. Tuy nhiên làm sao để xây dựng nó? Phía dưới sẽ là những cách để tạo phễu bán hàng mà SimERP gợi ý cho mọi người.
Chỉ dẫn cách xây dựng và tạo phễu bán hàng
Cách tạo phễu sale theo kế hoạch mặt hàng
Ắt hẳn bạn không mấy lạ lẫm với khái niệm ‘chiến lược phễu’ – chiến lược nhắm đến bán sản phẩm, dịch vụ thành quả lớn cho một phân khúc ‘khó tìm’ thông qua bán những sản phẩm, dịch vụ căn bản cho số đông rồi khuyến khích họ upsell một khi ưng ý về trải nghiệm.
Thu thập chẳng hạn như viện thẩm mỹ, spa làm đẹp chẳng hạn, mặt hàng đầu phễu đôi lúc chỉ giản đơn là ‘triệt lông’ nhưng khi đã hiểu rõ hơn về họ và tạo ra những trải nghiệm dễ chịu, bạn hoàn toàn có thể tư vấn họ về những dịch vụ chủ lực tuy nhiên hợp nhất với họ như: giảm béo, nâng cơ, trẻ hóa làn da… hoặc những dịch vụ định kỳ…
Và đặc biệt, đừng dừng lại ở bán những dịch vụ, mặt hàng chủ đạo và ‘cắt đứt’ sự kết nối với người tiêu dùng khi họ vừa dành sự ưu ái cho bạn. Thay vào đó hãy tưởng tượng đến những giá trị thêm vào mà người sử dụng có thể chú ý sau khi chi tiền cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Xem thêm Cách sử dụng và tận dụng tối phần mềm quản lý bán hàng
Bí quyết tạo ra phễu bán hàng theo customer journey

Phễu bán hàng là gì? Customer journey hay ‘hành trình khách hàng’ thực chất cũng là ‘sales funnel’ tuy nhiên được nhìn từ góc độ của đối tượng nên thường cụ thể hơn.
Chẳng hạn nếu như phễu khách hàng gồm các giai đoạn như:
- Nhận biết – cân nhắc – cân nhắc – yêu thích – mua
Thì đứng từ lăng kính người tiêu dùng, hành trình của họ có thể là:
- Biết được – tìm hiểu nội dung – theo dõi – so sánh, đánh giá – tư vấn – tìm đọc ý kiến – dùng thử – quyết định…
Nếu như phễu người sử dụng giúp doanh nghiệp nhận biết nỗi lo nằm ở đâu thì khi đối chiếu sang giai đoạn tương ứng tại hành trình người tiêu dùng, bạn có khả năng trả lời cho câu hỏi ‘giải quyết nỗi lo nào’, ‘giải quyết ra sao’.
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn phễu bán hàng là gì? Vì sao Phễu sale lại quan trọng?. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (bizfly.vn, simerp.io,…)
Bình luận về chủ đề post