• Trang Chủ
  • Thiết Bị POS
    Công thức bán hàng AIDA là gì? Vì sao công thức AIDA quan trọng?

    Công thức bán hàng AIDA là gì? Vì sao công thức AIDA quan trọng?

    QUY TRÌNH XÂY DỰNG TÀI KHOẢN 5000 FRIENDS VÀ TẠO ĐỘ TRUST CHO TÀI KHOẢN FACEBOOK

    QUY TRÌNH XÂY DỰNG TÀI KHOẢN 5000 FRIENDS VÀ TẠO ĐỘ TRUST CHO TÀI KHOẢN FACEBOOK

    Cập nhật bí quyết phục vụ khách hàng hiệu quả nhất

    Cập nhật bí quyết phục vụ khách hàng hiệu quả nhất

  • Giải Pháp Bán Hàng
  • Công Nghệ POS
  • Phần mềm quản lý bán hàng
    Công thức bán hàng AIDA là gì? Vì sao công thức AIDA quan trọng?

    Công thức bán hàng AIDA là gì? Vì sao công thức AIDA quan trọng?

    QUY TRÌNH XÂY DỰNG TÀI KHOẢN 5000 FRIENDS VÀ TẠO ĐỘ TRUST CHO TÀI KHOẢN FACEBOOK

    QUY TRÌNH XÂY DỰNG TÀI KHOẢN 5000 FRIENDS VÀ TẠO ĐỘ TRUST CHO TÀI KHOẢN FACEBOOK

    Cập nhật bí quyết phục vụ khách hàng hiệu quả nhất

    Cập nhật bí quyết phục vụ khách hàng hiệu quả nhất

  • Kinh Nghiệm
  • Blog
  • Trang Chủ
  • Thiết Bị POS
    Công thức bán hàng AIDA là gì? Vì sao công thức AIDA quan trọng?

    Công thức bán hàng AIDA là gì? Vì sao công thức AIDA quan trọng?

    QUY TRÌNH XÂY DỰNG TÀI KHOẢN 5000 FRIENDS VÀ TẠO ĐỘ TRUST CHO TÀI KHOẢN FACEBOOK

    QUY TRÌNH XÂY DỰNG TÀI KHOẢN 5000 FRIENDS VÀ TẠO ĐỘ TRUST CHO TÀI KHOẢN FACEBOOK

    Cập nhật bí quyết phục vụ khách hàng hiệu quả nhất

    Cập nhật bí quyết phục vụ khách hàng hiệu quả nhất

  • Giải Pháp Bán Hàng
  • Công Nghệ POS
  • Phần mềm quản lý bán hàng
    Công thức bán hàng AIDA là gì? Vì sao công thức AIDA quan trọng?

    Công thức bán hàng AIDA là gì? Vì sao công thức AIDA quan trọng?

    QUY TRÌNH XÂY DỰNG TÀI KHOẢN 5000 FRIENDS VÀ TẠO ĐỘ TRUST CHO TÀI KHOẢN FACEBOOK

    QUY TRÌNH XÂY DỰNG TÀI KHOẢN 5000 FRIENDS VÀ TẠO ĐỘ TRUST CHO TÀI KHOẢN FACEBOOK

    Cập nhật bí quyết phục vụ khách hàng hiệu quả nhất

    Cập nhật bí quyết phục vụ khách hàng hiệu quả nhất

  • Kinh Nghiệm
  • Blog
Trang Chủ Giải Pháp Bán Hàng

Nhượng quyền thương hiệu là gì? Đặc điểm nhượng quyền nhãn hiệu

ATP Bởi ATP
14/05/2022
Trong Giải Pháp Bán Hàng, Kinh Nghiệm, Tin Tức
0
Nhượng quyền thương hiệu là gì? Đặc điểm nhượng quyền nhãn hiệu

Nhượng quyền thương hiệu là xu hướng đang ngày càng được nhiều người đầu tư lựa chọn để bán hàng. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé.

Mục lục

  • Nhượng quyền thương hiệu​ là gì?
  • Đặc điểm của nhượng quyền nhãn hiệu
  • Các phân loại của nhượng quyền nhãn hiệu
    • Nhượng quyền nhãn hiệu mọi mặt
    • Nhượng quyền nhãn hiệu không toàn diện
    • Nhượng quyền thương hiệu có tham gia quản lý
    • Nhượng quyền nhãn hiệu có tham gia đầu tư vốn
  • Những lưu ý khi mua nhượng quyền thương hiệu kinh doanh
    • Chiết suất thị trường kĩ càng
    • Tính pháp lý trong hợp đồng, thương hiệu nhượng quyền
    • Chi phí phát sinh
    • Tính nhất quán và không tự do sáng tạo

Nhượng quyền thương hiệu​ là gì?

Nhượng quyền thương hiệu​ là gì? Bạn cần biết gì?
Nhượng quyền thương hiệu​ là gì?

Nhượng quyền nhãn hiệu (Franchise) là bí quyết mà các công ty tiến hành bổ sung phép cho đối tác của mình bán hàng dưới brand của họ. Thời gian nhượng quyền thương hiệu sẽ tùy vào các hợp đồng và trao đổi. Trong thời gian sử dụng thương hiệu này bạn sẽ phải trả cho công ty đang có được brand đấy một vài tiền nhất định.

Nhượng quyền brand hiện nay đang chia thành nhiều chia loại không giống nhau. Nhược quyền hoàn toàn, nhượng quyền một nửa, nhượng quyền có góp vốn và nhượng quyền có tham gia quản lý. Từng hình thức franchising sẽ được chúng tôi chia sẻ chi tiết cho bạn ngay bên dưới.

Xem thêm Tổng hợp những phần mềm nhân sự hiệu quả nhất

Đặc điểm của nhượng quyền nhãn hiệu

Nhượng quyền thương hiệu là mô hình bán hàng được thực hiện rộng rãi, phổ biến ở nước ta và trên toàn toàn cầu. Đến với hình thức bán hàng này, Mọi thứ dường như đã chuẩn bị và sẵn sàng, đã được thử nghiệm, định vị và quy chuẩn từ kế hoạch, công thức, mặt hàng của brand có sẵn trên thị trường. Khi nhượng quyền brand, cá nhân hoặc tổ chức được chuyển giao tất cả các quy chuẩn cùng trách nhiệm, các ràng buộc đi kèm. Hình thức này sẽ thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định với tỷ lệ doanh thu tuân theo thương lượng hợp đồng giữa hai bên.

Bên nhượng quyền luôn phải cung cấp đầy đủ, chính xác các tất cả thông tin phương thức bán hàng, giúp đỡ tối đa cho bên nhận nhượng quyền. Còn bên nhận quyền nhãn hiệu cần tuân thủ kinh doanh đúng cách thức, quy trình của bên thương hiệu nhượng quyền, giữ đúng đặc trưng và đáng tin cậy cho thương hiệu gốc.

Các phân loại của nhượng quyền nhãn hiệu

Nhượng quyền brand được chia làm 4 phân loại. Tùy theo từng đối tác và công ty trong quá trình cộng tác, trao đổi sẽ chọn từng hình thức không giống nhau.

Nhượng quyền nhãn hiệu mọi mặt

Full business format franchise là hình thức nhượng quyền nhãn hiệu mọi mặt. Với phương thức nhượng quyền này, người được nhượng quyền thương hiệu sẽ có thể dùng brand đấy từ 5 năm đến 30 năm. Tùy vào từng trao đổi, mức tiền của để sở hữu mốc thời gian cố định cho nhượng quyền nhãn hiệu toàn phần.

Để có khả năng nhượng quyền brand toàn phần thì bạn phải cần chuẩn bị một vài vấn đề như:

  • Đảm bảo có hệ thống để quản lý, cơ sở hạ tầng, nhân sự điều hành đạt chuẩn.
  • Chia sẻ cách công nghệ sản xuất/kinh doanh và bảo mật các bí quyết/công thức/chiến lược này.
  • Xây dựng hệ thống nhãn hiệu.
  • Các vấn đề liên quan đến sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu.

Tiền của cho nhượng quyền thương hiệu toàn phần sẽ được luật sư và bên doanh nghiệp cùng người được nhượng quyền bàn bạc. Toàn bộ sẽ được ghi rõ trong hợp đồng và thực hiện theo đúng các hạng mục được liệt kê bên trong.

Nhượng quyền nhãn hiệu không toàn diện

Thuật ngữ tiếng Anh “non-business format franchise” để dùng cho phương thức nhượng quyền không toàn diện. Với hình thức này, phía doanh nghiệp sẽ nhượng quyền cho bạn một vài lĩnh vực, công dụng, quyền lợi chứ không hoàn toàn. Doanh nghiệp nhượng quyền sẽ tiến hành can thiệp và giám sát công thức sản xuất/cung ứng sản phẩm của bên được nhượng quyền.

Nhượng quyền thương hiệu có tham gia quản lý

Phương thức nhượng quyền có tham gia quản lý có tên tiếng Anh là management franchise. Với hình thức này, phía công ty nhượng quyền sẽ tiến hành tham gia vào các công việc quản lý và điều hành. Điều này sẽ giúp các đối tác của tổ chức có khả năng bán hàng giản đơn, tiếp nhận kinh nghiệm quản lý và cung ứng sản phẩm và dịch vụ mau chóng.

Nhượng quyền nhãn hiệu có tham gia đầu tư vốn

Nhượng quyền thương hiệu equity franchise là hình thức nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn. Doanh nghiệp nhượng quyền sẽ đầu tư một số vốn chắc chắn vào công ty được nhượng quyền. Với hình thức này công ty nhượng quyền sẽ tìm hiểu thêm được các thị trường mới tốt hơn.

Những lưu ý khi mua nhượng quyền thương hiệu kinh doanh

Thị trường nhượng quyền thương hiệu F&B sau Covid-19 và cơ hội lớn từ các thương  hiệu mạnh
Những lưu ý khi mua nhượng quyền thương hiệu kinh doanh

Để có quyền quyết định về việc nhượng quyền nhãn hiệu, các công ty đều phải tính toán và tranh luận cực kì lâu, đồng thời phải có nhiều bước điều tra tìm hiểu kĩ càng về mọi phương diện để làm sao giảm bớt nguy cơ xuống thấp nhất có thể. Giống như bất cứ một hoạt động kinh doanh nào, Franchise cũng tiềm ẩn những khả năng xảy ra sai sót gây ra hậu quả nặng nề. Thế nên, các brand cần phải chú ý những điều sau trước khi thực hiện hành động nhượng quyền.

Chiết suất thị trường kĩ càng

Tương tự như chu trình khởi nghiệp, bước đầu tiên các doanh nghiệp cần chú ý trước khi đưa rõ ra các quyết định mua, bán hay sang nhượng là cần tìm hiểu kỹ thị trường. Nhất là đối với bên nhận quyền, khi quyết định bỏ tiền túi ra thì phải cam kết mình nhận được thành quả đủ tư cách.

Nhượng quyền thương hiệu Có rất nhiều yếu tố bạn sẽ phải cân nhắc. Ví dụ: thương hiệu bạn mong muốn mua có đang làm việc hiệu quả trên thị trường không? Sản phẩm/dịch vụ của họ có đang “ăn có thể làm ra” và được nhiều khách hàng tiềm năng ham thích không? Nó có hợp lý với doanh nghiệp của bạn và nếu như mua về, bạn sẽ giúp ích được gì cho nhãn hiệu này cho sự tăng trưởng sau này (quy trình sản xuất, mô hình tiếp thị,… phải như thế nào để kéo dài và phát triển thương hiệu hơn).

Xem thêm Chiến thuật tăng doanh thu hiệu quả nhất

Tính pháp lý trong hợp đồng, thương hiệu nhượng quyền

Sau khi đưa ra được quyết định mua, bán sang nhượng không thể thiếu, các bên luôn luôn phải tiến hành các hợp đồng chuyển nhượng bài bản, đi kèm các quyền lợi và nghĩa vụ thiết yếu. Đây chính là lúc sự tham gia của pháp luật đóng vai trò rất quan trọng. Nếu không muốn mất một vài tiền lớn mua nhượng quyền để sau đấy hàng loạt các shop cùng tên mở ra cạnh tranh mà không tốn xu nào, hãy kiểm duyệt cam kết brand bạn đã đăng ký bản quyền, được pháp luật bảo hộ.

Những quyền lợi, nghĩa vụ được ghi rõ trong hợp đồng cũng sẽ được pháp luật bảo vệ, thế nên hãy chắc chắn nó luôn bài bản để tránh xuất hiện những trục trặc trong lúc kinh doanh sau này, chỉ vì những bất cẩn ban đầu.

Chi phí phát sinh

Đây là điều khó làm giảm khỏi khi các công ty quyết định mua lại nhãn hiệu nào đấy, sau đó mở rộng cửa hàng/chi nhánh. Ngoài các khoản chi phí “cố định” như mặt bằng, thiết bị, nhân sự,.. Còn “ti tỉ” những thứ khác mà công ty cần bỏ tiền ra như tiền bạc sang sửa, trang trí shop, tiền của nguyên vật liệu chắc chắn sự đồng nhất,vv… trong khi đấy vẫn phải chắc chắn nguồn thu để trả cho nhãn hiệu một phần phần trăm doanh thu chắc chắn theo kỳ.

Xem thêm Bộ nhận diện thương hiệu là gì? Bạn cần biết gù?

Tính nhất quán và không tự do sáng tạo

the-nao-la-kinh-doanh-theo-mo-hinh-nhuong-quyen-thuong-hieu
Tính nhất quán và không tự do sáng tạo

Nhượng quyền thương hiệu sau khi đã xác định mua lại một brand nào đấy, bạn phải đảm bảo tính thống nhất trong mọi phương diện của sản phẩm, dịch vụ,vv… trước và cả sau khi mua. Vì người tiêu dùng có khả năng sẽ rất tức giận và có khả năng “quay lưng” với một thương hiệu nếu bạn cố tình thay đổi chỉ một vài điểm nhỏ nào đấy. Đương nhiên khi ấy, bạn còn phải đối mặt với những rủi ro bị tước quyền kinh doanh hay rắc rối về các điều khoản.

Vì thế, các công ty phải lựa chọn ngay từ khi bắt đầu sau khi mua, sẽ phải bắt đầu phát triển sản phẩm/dịch vụ theo một “format” chung, không được tự do sáng tạo theo ước muốn của mình. Những điều chỉnh nếu có xuất hiện phải được tìm hiểu kĩ lưỡng và được cả 2 bên độc nhất theo các điều khoản trong hợp đồng.

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn nhượng quyền thương hiệu là gì? Đặc điểm của nhượng quyền nhãn hiệu là gì?. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo nguồn: (www.huongnghiepaau.com, wiki.tino.org,…)

Bài Viết Trước

Phễu bán hàng là gì? Vì sao Phễu sale lại quan trọng?

Bài Viết Tiếp Theo

Thị trường ngách là gì? Vì sao chọn thị trường ngách?

Bài Viết Tiếp Theo
Thị trường ngách là gì? Vì sao chọn thị trường ngách?

Thị trường ngách là gì? Vì sao chọn thị trường ngách?

Bình luận về chủ đề post

Về Chúng Tôi

Winpos.vn là share giải pháp bán hàng đa nền tảng. Giúp bán hàng nhanh chóng, hỗ trợ quản lý từ xa đơn giản. Phù hợp sử dụng trên điện thoại, máy bàn , máy POS. Chia sẻ giải pháp phần mềm quản lý bán hàng dành cho nhà hàng, quán cafe: sử dụng dễ dàng, chuyên nghiệp.

Chuyên Mục

  • Chưa được phân loại
  • Công Nghệ POS
  • Giải Pháp Bán Hàng
  • Kinh Nghiệm
  • Phần mềm quản lý bán hàng
  • Thiết Bị POS
  • Tin Tức

Bài Viết Mới

  • Doanh số là gì? Thúc đẩy doanh số như thế nào?
  • Doanh thu là gì? Cách tính doanh thu như thế nào?
  • Bắt đầu startup như thế nào​? Startup có những giai đoan nào?
  • Trang Chủ
  • Thiết Bị POS
  • Giải Pháp Bán Hàng
  • Công Nghệ POS
  • Phần mềm quản lý bán hàng
  • Kinh Nghiệm
  • Blog
Go to mobile version