Kinh nghiệm chọn phần mềm quản lý là bước chuyển mình của các chủ cửa hàng nhỏ lẻ để bắt kịp cuộc đua kinh doanh khốc liệt. Thế nhưng, phần mềm bán hàng nào cũng quảng cáo là chất lượng nhất, tiện lợi nhất, khiến người tiêu dùng hoang mang và khó đưa ra quyết định
Kinh nghiệm chọn phần mềm quản lý đưa ra tiêu chí cụ thể
Tìm kiếm một phần mềm quản lý bán hàng sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn biết cửa hàng của mình cần gì. Đó là lý do tại sao bước đầu tiên trong việc lựa chọn một phần mềm là xác định tất cả các tính năng mà bạn cần sử dụng trong kinh doanh.

>>>Xem thêm: KPI là gì? Tổng hợp các bước xây dựng KPI
Sau khi xác định được chính xác những tính năng cần thiết nhất đối với cửa hàng của mình, chủ shop cũng nên cân nhắc đến một số yếu tố mà một phần mềm quản lý bán hàng cần đáp ứng được cho mọi shop như:
Kinh nghiệm chọn phần mềm quản lý đơn giản, dễ dùng:
Đa phần các nhân viên bán hàng hoặc chính bản thân người chủ cửa hàng đều không phải nhữngg người am hiểu công nghệ. Do đó tiêu chí quan trọng hàng đầu khi lựa chọn phần mềm là đơn giản và dễ dàng sử dụng, như vậy mới có thể nâng cao hiệu suất kinh doanh hiệu quả.
Báo cáo đầy đủ tình hình kinh doanh:
Các chủ shop thường mất thời gian nhất ở khâu ghi chép, tính toán doanh thu, chi phí cuối ngày. Do đó một phần mềm quản lý tốt cần có chức năng tự động tổng hợp báo cáo kinh doanh theo ngày, tuần, tháng hoặc năm thật chính xác và nhanh chóng.
Chi phí phải chăng:
Bạn nên chi bao nhiêu cho phần mềm quản lý bán hàng mới? Điều đó phụ thuộc vào quy mô của cửa hàng và các tính năng bạn yêu cầu. Lưu ý, một phần mềm bán hàng có chi phí cao không đồng nghĩa với việc nó có thể giải quyết được tất cả các vấn đề hay đáp ứng hết thảy các nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy cân nhắc cẩn thận và dành một khoản chi phí hợp lý khi quyết định mua phần mềm quản lý.
Lưu ý trong quá trình lựa chọn phần mềm

Tham khảo thị trường và ý kiến người quen
Kinh nghiệm chọn phần mềm quản lý nhận xét của những người đã từng sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng là những ý kiến chân thật nhất, giúp bạn đưa ra được quyết định lựa chọn đúng đắn. Hãy tham gia vào các group, diễn đàn kinh doanh để hỏi hay tham khảo ý kiến mọi người về các phần mềm, hoặc đơn giản hơn hãy hỏi ý kiến bạn bè và người thân của bạn. Chắc chắn sẽ có rất nhiều lời khuyên hữu ích dành cho bạn đó.
Dùng thử và trải nghiệm phần mềm
Muốn biết một phần mềm bán hàng có tiện lợi hay không, có dễ dùng và thích hợp đối với quy trình hoạt động của công ty hay không thì quá trình trải nghiệm trước các tính năng của sản phẩm là hoàn toàn cần thiết. Sau thời gian dùng thử, các phần mềm sẽ được đánh giá chính xác và khách quan hơn. Nhờ đó, người sử dụng có thể biết chắc chắn nên chọn mua phần mềm quản lý bán hàng của nhà cung cấp nào là thích hợp nhất cho doanh nghiệp của mình.
Tuy nhiên, cần phải đặc biệt lưu ý đó là nên dùng thử các phần mềm đã hoàn thiện để tránh các tình trạng thường rất hay gặp phải ở các bản chưa hoàn thiện như mất dữ liệu, tính toán sai, ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn, dẫn đến đánh giá và lựa chọn sai.
>>>Xem thêm: Cập nhật thông tin về công ty cổ phần công nghệ mpos Việt Nam
Xác định ngân sách của bạn
Bạn nên chi bao nhiêu cho phần mềm quản lý bán hàng mới? Điều đó phụ thuộc vào quy mô của cửa hàng và các tính năng bạn yêu cầu. Nói chung, bạn nên chi tiêu tiền của mình cho một giải pháp phần mềm dạng dịch vụ dựa trên công nghệ điện toán đám mây, hơn là một phần mềm cài đặt trên máy tính.
Bạn sẽ phải tính toán một vài thứ. Các giải pháp dựa trên đám mây thường thực hiện mô hình định giá theo tính năng, trong đó chi phí sẽ khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như số lượng các cửa hàng, khách hàng, sản phẩm, nhân viên, và nhiều hơn nữa. Bạn sẽ cần liệt kê những điều này khi tính toán chi phí trong ngân sách chính xác cho phần mềm.
Các bước hành động

Hãy lưu ý của các thành phần sau đây trong cửa hàng của bạn, sau đó tham khảo danh sách này khi tính toán chi phí cho một phần mềm quản lý bán hàng:
– Số mặt hàng.
– Số khách hàng.
– Số chi nhánh.
– Số nhân viên.