Công thức bán hàng AIDA được thiết kế để bám theo hành trình của người tiêu dùng nhằm tăng cường Nhận thức và sự trải nghiệm của người sử dụng. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung hơn đến độc giả, cùng tìm đọc nhé.
Mục lục
Công thức bán hàng AIDA?

AIDA là quy trình bán hàng được viết tắt bởi các yếu tố:
- Attention – quyến rũ.
- Interest – thích thú.
- Desire – Khao khát.
- Action – hành động.
Khi mà bạn mong muốn thuyết phục khách hàng một cách khoa học, thôi thúc họ thực hiện thì phải đạt được những mục tiêu này.
AIDA ngày nay được áp dụng trong bán hàng, viết nội dung và mọi lĩnh vực khác. Công thức này đã có từ trăm năm nay tuy nhiên vẫn vô cùng hiệu quả. Bắt nguồn công thức AIDA là từ Elias St. Elmo Lewis. Ông tạo có thể phương pháp này từ năm 1898. Tìm hiểu từng yếu tố của A-I-D-A để hiểu một cách rõ ràng hơn về mô hình bán hàng này.
Xem thêm Bán đồng hồ thì nên target cái gì? Làm gì để kéo khách hàng?
A – Attention (Thu hút sự chú ý)
Phải đến gần hơn sự chú ý của khách hàng. Nếu thông tin bài viết thì nên chú trọng vào tiêu đề. Nếu là lĩnh vực bán hàng thực tế thì cần chú trọng đến những thông điệp hấp dẫn. Bạn có thể tạo nên sự nổi bật bằng cách lặp đi lặp lại nhiều lần, sử dụng từ ngữ ấn tượng.
I – Interest (Tạo sự thích thú)
Sự thu hút chớp nhoáng ban đầu sẽ vụt tắt nếu con người không nâng cao cảm giác của người tiêu dùng. Thế nên Sau khi đã sở hữu sự chú ý thì chúng ta phải tạo được sự yêu thích thú. Khách hàng sẽ không ngừng suy nghĩ về mặt hàng của bạn.
D – Desire (Khơi gợi niềm khao khát, mong muốn)
Khi đã tạo được sự lưu ý và yêu thích thú từ khách hàng. Việc tiếp theo là phải kích thích cảm giác đó lên một mức cao hơn. Phải tạo có thể những thông tin độc quyền, giới hạn, sản phẩm ấn tượng… Phải giúp cho người tiêu dùng khao khát và mong muốn sở hữu mặt hàng, dịch vụ đó.
A – Action (Kêu gọi hành động)
Đạt cho được 3 bước đặc biệt, để thúc đẩy người tiêu dùng vượt ranh giới ước muốn sang quyết định sở hữu bằng các lời kêu gọi ấn tượng. Khi con người đang đứng giữa ranh giới của sự xác định, có thêm một bước đà thôi thúc sẽ giúp họ theo bản năng quyết định mua sắm mau chóng hơn.
Vì sao công thức AIDA quan trọng?

Trước khi dùng AIDA, khêu gợi lại lần nữa, bước đầu tiên là hiểu người có khả năng mua hàng. Việc làm này nói không thì không đủ.
Chỉ khi bạn thực sự hiểu động cơ của người có khả năng mua hàng thì thông điệp marketing của bạn mới có khả năng nhắm thẳng vào người đấy để họ sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn bán.
AIDA, hay bất kỳ công thức marketing (chẳng hạn công thức 4P) nào, sẽ đạt kết quả tốt khi thông điệp của bạn ăn khớp hoàn toàn với chân dung khách hàng mục đích, bao gồm nội dung nhân khẩu học, cụ thể về công ty và nhiệm vụ, và những dữ liệu quan trọng khác có thể giúp bạn nhắm chuẩn mực thông điệp truyền thông của mình hơn.
Công thức bán hàng AIDA? Nếu như bạn chưa phát triển chân dung người sử dụng mục tiêu, hoạt động của bạn là sử dụng chiết suất của mình để điều tra, sau đó khái niệm nhân khẩu học và tâm lý học của từng người có khả năng mua hàng hoặc khách hàng.
Các ví dụ về phương pháp AIDA trong khi viết bản copy quảng cáo
Gây lưu ý
- Hình ảnh minh họa, Font chữ, Font size NỔI BẬT
- Khuyến mãi nhân viên kiện, ngày lễ, sinh nhật
- Giảm giá, Mua 2 tặng 1
Đưa ra lý do mua
- Các ích lợi vượt trội
- Là sản phẩm không có chất 3-MCPD (chất gây ung thư)
- ezCloud phần mềm khách sạn độc nhất ở Việt Nam liên kết chặt chẽ các kênh OTA bán phòng tự động trên Booking, Agoda, Traveloka, …
Chứng minh sự tin cậy
- Chứng minh sự tin tưởng (Reason to Belive) : trình bày rõ công nghệ đấy
- Ngôi sao đã dung
- Người có chuyên môn trong ngành cho một lời phàn nàn
- Được đối tác lớn xác nhận
- Báo chí, Truyền hình khen ngợi
- Clip demo rõ công dụng hoặc người tiêu dùng nói
- Thử ngiệm quay clip tại chỗ
- Livestream chứng minh điều đang diễn ra
- Giải thưởng/ kỷ lục
Kêu gọi thực hiện
- Khan hiếm
- Số lượng có hạn
- Thời gian cụ thể
Khác biệt giữa thích thú và Khao khát

Thích thú và Khao khát thường bị nhầm lẫn qua lại khi tranh luận về phương pháp AIDA.
Khi bạn thành công trong việc bảo đảm sự lưu ý của người có khả năng mua hàng, bạn sẽ mong muốn họ nhận ra cuộc đời họ sẽ không tuyệt vời như nó có khả năng, mà không có mặt hàng hay dịch vụ của bạn.
Công thức bán hàng AIDA? Bạn tạo sự yêu thích thú bằng cách giáo dục khách hàng tiềm năng về đề xuất của mình và bằng việc minh họa bí quyết những đề nghị này hợp lý với cuộc sống của họ ra sao.
Khao khát, mặt khác, là về việc giúp người sử dụng phát triển một vị trí ham muốn đối với nhãn hiệu của bạn. Bạn có khả năng làm điều này bằng việc dùng thông tin mang tính cá nhân và hướng theo cảm xúc để khiến đề xuất của mình khó mà cưỡng lại.
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn công thức bán hàng AIDA là gì? Vì sao công thức AIDA quan trọng?. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (seothetop.com, coclac.net,…)
Bình luận về chủ đề post